Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

StartUp Đọc Vui: 4 Giai Đoạn Hình Thành 1 Team

Kiến thức này mình đọc trong sách hồi năm 2012, ngẫm đi ngẫm lại đều không thoát khỏi 4 giai đoạn này. Với mình thì nó rất đúng trong tất cả các mối quan hệ mới hình thành từ Vợ Chồng đến Đối Tác.
Sau đây dựa trên kinh nghiệm bản thân, mình sẽ đưa ra 1 góc nhìn của riêng mình giải thích tại sao các Team lại hay tan dã.

Giai đoạn 1: Hình thành
Trong giai đoạn này thường ngập tràn màu hồng. 2 Người yêu nhau thì không cần miêu tả nữa rồi. Còn 1 nhóm người tụ tập để kinh doanh thì kỳ vọng là kiếm cả núi tiền.
Bản chất giai đoạn này nó có nhiều kỳ vọng và ảo tưởng nên mới hình thành 1 động lực đẩy họ hợp tác với nhau.
Không nhiều Team rành rọt ngay từ giai đoạn này là những người đã có trải nghiệm và trưởng thành. Họ ý thức rất thực tế về việc hợp tác.
Giai đoạn 2: Xung Đột
1. Vấn đề đầu tiên: Xung đột giữa thực tế và trong giấc mơ
Khi thực hiện nó không được như Bức Tranh Màu Hồng ban đầu vẽ ra. Họ bắt đầu đổ lỗi, phán xét đối phương và ỷ lại.
> Giải pháp là tìm 1 người trên Team mình 1 – 2 Level vể chửi chết cụ từng thằng trong Team để bớt ảo tưởng.
> Đậu xanh rau má, làm cái gì chả phải cố gắng, gặp khó khăn ban đầu anh em ráng cùng nhau tìm ra giải pháp để giải quyết.
> Nói chung nếu bạn ở trong 1 Team như thế này là 1 điều khốn khổ. Bạn thì cố gắng làm như trâu còn mấy đứa còn lại suốt ngày “Kêu ca – Phàn nàn – Đổi lỗi – Chê bai”. Đừng cam chịu, hãy tìm mọi cách để giúp cho những người còn lại hiểu ra vấn đề. Nếu bạn cố gắng lắm rồi mà vẫn không được thì chửi thẳng vô mặt nó rồi tìm mẹ nó Team mới mà làm. Làm chi với mấy kiểu người đó, mệt đầu.
2. Vấn đề thứ 2: Xung đột trong Level của từng người.
> Nhóm 1: Người có thái độ tốt + kiến thức tốt ..Mà Đếch.. có kỹ năng
> Nhóm 2: Người có kỹ năng tốt + kiến thức ..Mà Đếch.. có thái độ nhiệt tình
> Nhóm 3: Người thái độ quá tốt .. Mà.. kỹ năng và kiến thức thì làng nhàng
> Nhóm 4: Thằng cuối có thể là bạn: Đủ cả kỹ năng + thái độ + kiến thức
Đấy, các bạn xem 4 nhóm người kiểu trên làm việc với nhau mỗi người 1 góc nhìn, trải nghiệm khác nhau thì chắc chắn là có xung đột.
> Nhóm 1: Thằng này nó đéo chịu hành động. Giao cho nó 1 việc nó nghĩ mát 1 tháng, làm mất 3 tháng. Thằng nhóm 1 này rất dễ bị thằng nhóm 2 nó chửi.
> Nhóm 2: Nhóm này nó vừa có kiến thức và kỹ năng nên giao việc cho nó, nó làm nhanh lắm. Khi nó nhìn thằng nhóm 1 nó chỉ muốn chửi vô mặt.
> Nhóm 3: Nhiệt tình + ngu dốt. Ông này đặc tính là cái gì cũng hỏi, cũng thóc mách. Vì lười đọc sách và học nên khi gia nhập team mới thấy mình kém. Nhưng vì bản tính lười vẫn có nên gặp cái gì nó cũng hỏi và không chịu suy nghĩ. Nhóm này thì cả 3 nhóm còn lại nó đều muốn chửi.
> Nhóm 4: Đủ cả 3 yếu tố thì lại có cái dở là rất dễ “Tự Kiêu- Tự Mãn – Nghĩ là Mình Giỏi – Hơn Người”.
Giải pháp ở đây là:
1. Thằng nào thiếu cái gì thì tự chủ động có kế hoạch học tập và thành thật nhìn nhận cái Ngu của mình để sửa chữa. Dẹp mẹ cái tôi và sĩ diện đi.
2. Phân chia công việc và nhiệm vụ đúng năng lực là thế mạnh của mỗi thằng và đừng có mà phán xét. Việc thằng nào thằng ấy làm. Đánh giá qua kết quả công việc.
3. Thường xuyên đi uống bia với nhau và thành thật nhận lỗi của mình trong quá trình làm việc.
Ví dụ: “Nói thật với bạn, phần này tôi vừa ngu vừa kém nên gây ra thiệt hại, tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này và rất muốn anh em giúp tôi hoàn thiện.”
Nếu bạn thấy ý nghĩa và muốn nhắc nhở Team mình thì Chia Sẻ cho anh em cùng đọc vui  vậy !

0 nhận xét: