(Bài viết này được độc quyền tại
kinhdoanhbanhangonline.com và ytuonglamgiau.vn )
Tôi ko phải là nhà viết văn,nhà diễn giải,
cũng ko làm bên lãnh vực nào liên quan đến ngôn từ. Tôi chỉ là người làm kinh
doanh, quan trọng với tôi là các con số,tôi thích chia sẻ kinh doanh , nên tôi
có quyền ghi sai chính tả và có quyền viết tùm lum, ko cần bạn hiểu hay phải
viết theo bố cục này nọ ) => Lời biện hộ cho người học kém môn văn :)
Trong kinh doanh online theo tôi thì mặt bằng
đóng góp vào sự thành công chỉ chiếm 20% . Mục đích thuê mặt bằng chỉ là để làm
nơi giao dịch là chính, bạn có thể dùng nhà bạn , nhà trọ đang ở để làm văn
phòng. Nên khi thuê mặt bằng bán hàng online thì chúng ta nên quan tâm đến giá
thành, chi phí đầu tư hợp lý.
Chúng ta cần phải có giải pháp kinh doanh bán
hàng hiệu quả và ít tốn kém chi phí ban đầu nhất. Sau này phát triển tốt thì
chúng ta có thể mở thêm nhiều chi nhánh , chuỗi hệ thống … đúng ko nè :) , khi đó đừng quên quay lại chia sẻ kinh nghiệm cho tớ với nhé.
Sau đây mình xin chia sẻ kinh nghiệm bán hàng
thực phẩm Online của 1 người bạn của mình , cụ thể là bán bánh ngọt trong hẻm .
1/ Muốn kinh doanh có cơ hội thành công cao
thì chúng ta cần phân tích SWOT, càng chi tiếc càng tốt nhé, kế hoạch phải thực tế
và rõ ràng , phải có sáng tạo - đột phá trong kinh doanh,nếu chúng ta làm kinh
doanh mà làm giống với người khác thì còn kinh doanh chi nữa , giống như đi lại
con đường của người ta ,trong khi người ta đã lớn mạnh rùi mà mình còn nhỏ bé
thế thì làm sao có thể cạnh tranh lại người ta. Phải biết chọn lọc kinh nghiệm ý
tưởng kinh doanh từ nhiều người kinh doanh và người chuyên kinh doanh sản phẩm
đấy .
Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:
- Sản phẩm
- Quá trình
- Khách hàng
- Phân phối
- Tài chính
- Quản lý
Tổng kết tất cả thành 1 bảng phác thảo kinh doanh hoàn chỉnh, rồi mới
bắt tay vào làm.
2/ Tiếp theo bạn tôi nghỉ đến sản phẩm. Phải tìm sản phẩm nào mà khi
người dùng rồi phải quay lại với bạn vài chục lần, thậm chí là suốt đời họ. Và
sau bao nhiêu lần khảo sát thị trường, bạn tôi quyết định “ Kinh Doanh Bán Hàng
Online với thương hiệu bánh ngọt An Bình “ .
Do sản phẩm bánh ngọt có thương hiệu cá nhân, nên phải cần sự độc
quyền. Sản phẩm phải độc đáo mới lạ, có hương vị đặt biệt mà chưa ở đâu có.
Lúc này bạn tôi tìm đến các bạn sinh viên,những người làm trong nghành
chế biến thực phẩm để trao đổi hợp tác,…. Cuối cùng cho ra sản phẩm ABCXYZ (cái
này là bí mật tế nhị, không tiện nói ra).
Tôi mai mắn là người đầu tiên được dùng thử sản phẩm ấy L ăn vào giống như cái bánh
ngọt 14k tôi mua ở tiệm đầu nhà vậy. Loay hoay mãi đến 4 tháng trời mới ra được
1 cái bánh với hương vị khác biệt với thị trường.
3/ Vấn đề tiếp đến là vị trí kinh doanh bán hàng online cần nơi giao dịch,giá thành sản phẩm, đối tượng
mua sản phẩm,….
Chọn 1 nơi lý tưởng với giá tốt thì phải nói là rất khó. Nhưng với cách
Marketing Online tốt thì dù bạn có nằm trong hẻm cục người ta cũng sẽ liên hệ
với bạn (J giao hàng tận nơi
là giải pháp đang được các bạn trẻ ưu thích). Nên đã thuê 1 mặt bằng trong hẻm,
hẻm này tuy không quá lớn nhưng nó thông được ra đường lớn. Và doanh thu chủ
yếu của tiệm thì có 70% đơn hàng từ Online
Trong kinh doanh bán hàng, bạn đừng lo sợ quá nhiều về giá sản phẩm.
Vạn người mua , tỷ người bán, nên giá thị trường tùm lum hết bạn ah. Quan trọng
theo mình là sản phẩm bạn bán có tốt hay không, có đáng để khách hàng bỏ tiền
ra mua hay ko ?
Bạn đừng bao giờ tự tin rằng sản phẩm mình là tốt nhất, mà hãy để khách
hàng bạn đánh giá chúng. Nếu sản phẩm không tốt , dịch vụ không ok, tư vấn bán
hàng kém,… thì khách hàng ngày một sục giảm mà chính bạn là chủ tiệm mà cũng ko
biết rõ nguyên nhân.
Do đó, theo mình là bạn nên tạo nhiều kênh tương tác với khách hàng,
đại loại như : thư góp ý nè, fanpage của Facebook ,….thường xuyên trực tiếp tư
vấn trao đổi với khách hàng, phải làm sao cạy được miệng khách hàng nói ra những
điều tế nhị mà họ ko dám nói.:))
Lúc tạo ra sản phẩm này thì bạn tôi cũng chưa nghỉ đến việc bán cho ai
(phân khúc thị trường).
Nên bán đại trà,ai cần thì mua. Nhưng với sự góp ý của tôi, bạn tôi bắt
đầu suy nghĩ và tính toán lại, điều chỉnh giá bán hợp lý hơn, cắt giảm các chi
phí phát sinh khác,bằng cách :
- Bạn quan xác xem ai thường đến mua sản phẩm đó, họ có tiền nhiều hay
ích, họ sống ở đâu …. Đó là cách bình dân nhất để xác định phân khúc chính cho
sản phẩm bạn.
- Tiếc kiệm tiền điện , nước,
nhân viên,….
4/ Làm Marketing, kế hoạch tìm kiếm khách hàng, quảng cáo với chi phí
thấp nhất,…
Thì với việc kinh doanh bán hàng online thì chúng ta cần có các kỹ năng trên Internet.
Thì với việc kinh doanh bán hàng online thì chúng ta cần có các kỹ năng trên Internet.
Nếu không có hoặc không biết có thể Pm lại mình qua : phuocnguyen.bdtd@yahoo.com
, để mình hỗ trợ, chia sẻ cách kinh doanh trên mạng và kinh doanh các sản phẩm
khác.:) (sắp tới mình còn
dự định mở lớp dạy học miễn phí 101% về kinh doanh truyền thống và kinh doanh
Online, các bạn quan tâm thì gởi mail tham gia nhé, sđt : 01212337733)
Quay lại vấn đề cũ, Bạn tôi lập fanpage nè, đăng tin quảng cáo,….tháng đầu tiên miệt mài ngồi máy tính đến hơn 15 tiếng/ngày (đến nay thì thành quả đã có,tha hồ mà hái trái, trời ko phụ lòng người mà)
Quay lại vấn đề cũ, Bạn tôi lập fanpage nè, đăng tin quảng cáo,….tháng đầu tiên miệt mài ngồi máy tính đến hơn 15 tiếng/ngày (đến nay thì thành quả đã có,tha hồ mà hái trái, trời ko phụ lòng người mà)
5/ Có khách
hàng rùi thì phải làm sao giữ chân khách hàng ?
Làm sao cho
họ quay lại với bạn ?
Làm sao
biến khách hàng của bạn thành khách hàng thân thuộc, “khách hàng cuồng” (dạng
này giống như fan cuồng vậy đó, khi mà bạn kinh doanh bị xicangdan ,hay bị gì
đó thì họ có thể lên tiếng hoặc sẵn sàng giúp đỡ bạn, loại khách hàng này bạn
phải dành rất nhiều thời gian và công sức để biến họ thành fan cuồng)
Bạn nên có chính sách tốt, có khuyến mãi.
Bạn nên có chính sách tốt, có khuyến mãi.
Bật thầy
bán hàng trong nghành Bất Động Sản đã dạy tôi cách sau :
Có 4 bước để 1 sản phẩm đi vào lòng người :
Có 4 bước để 1 sản phẩm đi vào lòng người :
+ Giới
thiệu : chỉ mang tính chất tham khỏa , có thể họ ko quan tâm
+ Nhắc nhớ
: Khi đó sản phẩm của bạn đã lưu lại 1 ấn tượng nhỏ trong họ
+ Gợi nhớ : Lúc này chúng ta chỉ cần nói 1 phần nhỏ trong sản phẩm thì tự khắc họ sẽ biết về sản phẩm
+ Không nhắc cũng phải nhớ : Nghĩa là bước này sản phẩm của bạn ko cần nói nữa , mà tự khắc trong đầu khách hàng đã được chúng ta cài đặt sẵn mà họ tự nói về sản phẩm.
+ Gợi nhớ : Lúc này chúng ta chỉ cần nói 1 phần nhỏ trong sản phẩm thì tự khắc họ sẽ biết về sản phẩm
+ Không nhắc cũng phải nhớ : Nghĩa là bước này sản phẩm của bạn ko cần nói nữa , mà tự khắc trong đầu khách hàng đã được chúng ta cài đặt sẵn mà họ tự nói về sản phẩm.
Nói tóm
lại, bạn là chủ , là người làm kinh doanh, là cha đẻ của sản phẩm đấy, thì bạn
phải là người thổi hồn vào sản phẩm đấy. Nên một khi bạn đã đam mê rồi thì tự
khắc bạn sẽ có hướng phát triển và giải quyết vấn đề phát sinh trong kinh doanh
bán hàng của bạn.
Mình chỉ là
người góp ý thôi. Cuối cùng một lời khuyên của mình là bạn hãy bắt tay vào làm,
sẽ gặp khó khăn và cần bạn giải quyết, nếu không giải quyết được thì có thể liên
hệ cho bạn bè hoặc mình để cùng giải quyết. Đồng thời phải trao dồi thêm kiến
thức về kinh doanh bán hàng online , nếu muốn phát triển thêm kênh phân phối
ấy.
Chúc các
bạn thành công nhé !
Hiện người
bạn kinh doanh bán ngọt này của mình đang thành công,thu nhập cũng rủng rỉnh
đấy, bạn muốn kinh doanh sản phẩm này thì PM mình để giới thiệu cho nhé !
Và đừng
quên chia sẻ bài viết này cho những người kinh doanh khác, theo dõi những bài
viết về kinh doanh các lãnh vực khác tại http://kinhdoanhbanhangonlinetainha.blogspot.com/
Hoặc
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mời bạn đọc xem tiếp và bấm theo dõi trên G+ --- Like --- Share để ủng hộ cho tôi phát triển thêm, vì lợi ích cộng đồng Các bạn đang xem bài viết tại http://kinhdoanhbanhangonlinetainha.blogspot.com/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét