Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Cách kinh doanh bán hàng online tại nhà


 Các bước chuẩn bị khi kinh doanh bán hàng online tại nhà
 Sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới và mạng internet trong những năm gần đây đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp thành công trong việc áp dụng hình thức kinh doanh này. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài bão trở thành một trong những người thành công trong lĩnh vực này, tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể phát triển.


1.      Thế nào là kinh doanh online:
Trước tiên phải hiểu thế nào là kinh doanh online: Có thể nói kinh doanh bán hàng online là kinh doanh trên internet, bao gồm các hình thức như: website, Seo google, Email Marketing, Mạng xã hội,…
Đặc điểm nổi bật nhất của kinh doanh online là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào… miễn là có điện thoại, máy tính, máy tính bảng có thể truy cập internet thì vẫn kiểm soát được công việc kinh doanh của mình.
2.      Các bước chuẩn bị:
Phải xác định phương hướng kinh doanh theo từng ngành nghề, từng mặt hàng, sản phẩm của bạn, đối tượng bạn muốn nhắm đến là gì, giới trẻ teen, hay dân công sở, hay người thu nhập cao, thu nhập thấp… từ đó phân ra và định hướng sản phẩm của mình theo hướng nào, chứ kiểu bán hàng quần áo cho Teen mà cứ vào những diễn đàn thú cảnh, cây cảnh đồ công nghệ là không được.
               2.1.   Nguồn hàng:
Phần này rất quan trọng, bán hàng Online muốn phát triển thương hiệu mạnh mình khuyên nên tìm các nguôn hàng uy tín, chất lượng cao, vì nếu bạn muốn kinh doanh online bền vững thì chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất, những sản phẩm giá rẻ chất lượng thấp chỉ phù hợp với vòng đời kinh doanh ngắn, mà khả năng bị cạnh tranh cao, mà những shop mới mở ra rất khó phát triển và cạnh tranh lại với những shop lâu năm.
Một số cách tìm nguồn hàng:
+ Ship trực tiếp từ  các trang nước ngoài như Amazon, Ebay… những trang này bạn cần phải có tài khoản, bạn chỉ cần biết 1 chút tiếng anh + thêm google thì cũng không phải quá khó khắn, đặc điểm nổi bật của kiểu này là các dịp lễ, noen, giáng sinh có rất nhiều sản phẩm giảm giá, giảm rất mạnh, thương người đi buôn sẽ nhân dịp những ngày này mà nhập hàng ngập răng rồi bán dần. Nếu bạn có người quen bên Mỹ hoặc các nước châu âu là 1 lợi thế cực mạnh, bạn có thể Ship về địa chỉ của người thân rồi mới ship về Việt Nam vì trang web không chấp nhận những đơn hàng đến từ Việt Nam, đặc điểm nổi bật là về chất lượng hàng trên những trang web uy tín này là được đảm bảo về chất lượng, kể cả hàng cũ VD nhưng nếu độ mới là 98% thì nó là 98% chứ ko như mấy trang Việt Nam, kêu 98% lúc nhận hàng thì chắc chỉ khoảng 89% là may mắn lắm rồi, chứ chưa nói đến đồ lởm, hỏng hóc, hay lừa đảo… lúc đấy có mà cười ra nước mắt
+ Đi nhập hàng từ Quảng Châu trung quốc, mình từng đi mòn chân đất quảng châu, chi phí mỗi lần đi theo kiểu nhà nghèo, đi buôn nhỏ vào khoảng 6tr/1 > 7tr/1 người bao gồm tất cả chi phí, 3 ngày 2 đêm. Xuất phát 12h trưa tại Hà Nội –> lên Lạng sơn –> Bến xe Bằng Tường –> Quảng châu, nếu cần tìm hiểu chi tiết thì đọc thêm . Nếu bạn nào xác định mỗi chuyên đi đánh hàng khoảng >80tr thì nên đi vì giá bên đó sẽ tốt hơn khá nhiều, nếu làm việc trực tiếp được với xưởng bên đó thì là tốt nhất, mà được cái giá sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng bạn mua, sang đó mặc cả hết sức đừng có ngượng mồm. Còn 1 vấn đề nữa là nếu buôn hàng ở Quảng châu, nếu muốn sản phẩm tốt hơn thì phải có tai dẫn đi, đừng tiếc tiền tai mà ko được vào những căn phòng bí mật, những nới bán hàng cấm “Trung Quốc một số hãng thời trang bị cấm làm nhái chất lượng cao” không biết người khác đi thì sao chứ mình vào những căn phòng cấm đó thì đúng là chất lượng khác hàng bầy bán công khai rất nhiều.
 
               2.2.   Tạo Website:
Cái này cũng cực kỳ quan trọng, nhiều bạn nói bán hàng online đi spam diễn đàn, lập các Thread bán hàng online là được, việc gì phải làm web, theo mình thì đấy là 1 ý tưởng hoàn toàn rất tệ, vì khi xác định bán hàng online thì cũng như bạn mở 1 cửa hàng ảo và việc mở cửa hàng là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến uy tín, thương hiêu cũng như lợi thế cực lớn sau một thời gian bạn mới có được đó là tác động của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo. Còn nếu bạn ko có cửa hàng mà chỉ chăm chăm đi spam diễn đàn thì ko khác gì bạn kinh doanh offline mà đi bán rong cả, bạn có thể bán rong suốt không? Sẽ cũng đến lúc bạn mỏi chân và không đi nổi nữa, và nó sẽ bị giới hạn phạm vị quảng bá thương hiệu của bạn.
- Nhưng tạo 1 website cũng phải chú trọng vào phần code, phần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (cái này sẽ nói kỹ ở phần Seo), giao diện phù hợp với sản phẩm của bạn, cách bố trí hài hòa, bắt mắt, và thân thiện với khách hàng (cái này mình sẽ nói ở phần kỹ năng).
- Lợi ích của 1 website mang lại là cực kỳ lớn, ngoài việc nâng tầm uy tín, chuyên nghiệp hóa kinh doanh ra nó còn giúp cho bạn rất nhiều thứ như, khi bán hàng bình offline muộn lắm là 12h bạn đóng cửa, nhưng 1 website thì làm việc 24/24 và chỉ nghỉ khi nào sập mạng. Bạn đừng nghĩ ban đêm thì không có khách nào tìm kiếm hàng, cú đêm có mà đầy, đếm ko hết đâu, đặc biệt là mấy ông, mấy bà FA, suốt ngày chỉ biết cắm mặt vào máy tính, lọ mọ suốt ngày đêm. Thế nên ngay cả đêm thì sản phẩm của bạn vẫn có thể được khách hàng biết đến nhé, điều còn lại là đợi sáng hôm sau khách hàng call nếu tìm được sản phẩm họ ưng ý.
- Theo bạn trong thì trong 1 lúc bạn có thể tư vấn trực tiếp khoảng bao nhiêu khách hàng? Có khi chỉ 5 khách là đã bở hơi tai rồi, mỗi ông hỏi giá 1 câu, hỏi công dụng 1 câu thôi trả lời đã sùi bọt mép rồi chứ đừng nói là tư vấn, nhưng với Website thì nó có thể thay bạn tư vấn cho hàng trăm, thậm chí hàng ngàn khách hàng, giá đấy, thông tin sản phẩm đấy, trang nội dung chi tiết đấy… Còn thắc mắc thì hỏi chú (chú ở đây là google ý). Khách hàng nếu họ thực sự quan tâm họ sẽ tự tìm được tư liệu về sản phẩm trên mạng
- Sai lầm lớn nhất của người làm website là hình ảnh và nội dung chi tiết sản phẩm, trang web có đẹp hay không, có bắt mắt, dễ hiểu và bổ ích hay không thì 100% phụ thuộc vào người biên tập nội dung, hình ảnh ko được chau chuốt, không được chỉnh sửa thì dù có bỏ cả trăm triệu ra viết 1 cái website cũng ko bao giờ đẹp được, các bác cứ lấy máy ảnh ra chụp toẹt 1 cái rồi đăng lên thì có đẹp bằng mắt. Ít ra thì cũng chỉnh qua cho chúng 1 chút, thì mới tăng độ hấp dẫn lên được. Điều quan trọng nhất là làm sao để nhiều người biết đến website của bạn, tin tưởng và mua hàng của bạn mà thôi.

3.  Các công cụ:
 
- 1 Website tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa các công cụ Seo.
- 1 cái fanpage Facebook, cái này theo xu hướng, nhưng thực sự đem lại hiệu quả khá cao
- Google Analytics cái này dùng để theo dõi đối tượng khách hàng ở đâu, thời gian truy cập website của bạn,…
- Google Adwords phân tích từ khóa, thống kê lượng tìm kiếm từ khóa đấy trên tháng.
- Seoquake, cái này có thể vào google search phát có luôn cái này để phân tích xem trang web của bạn có lỗi lầm gì không? Giá trị độ uy tín “Page Rank” của website như thế nào?
- Email Marketing: Cái này để gửi hàng loạt Email giới thiệu, quảng cáo, hoặc đơn giản là chăm sóc khách hàng của mình với số lượng nhiều.
- Lập thật nhiều tài khoản các diễn đàn, rao vặt, nhưng phải chú trọng tìm kiếm các diễn đàn có liên quan đến sản phẩm của mình (đó là một lợi thế khi làm SEO).

4. Kỹ năng bán hàng:
 
+ Trước tiên mình cần nói 1 chút về phong cách làm sale mà mình cảm thấy thân thiện và dễ tiếp cận được với khách hàng nhất, ở đây dù kinh doanh online đi nữa thì vẫn phải tiếp xúc với khách hàng nhé, nên các bạn đừng nhầm khi nghĩ mình nói sale là nhân viên kinh doanh, chứ ko phải kinh doanh online, cái từ sale mình nói là bao quát toàn bộ về lĩnh vực kinh doanh.
- Với sale trước tiên về tính cách phải hơi phóng khoáng 1 chút, dễ hòa nhập với cộng đồng. Có thể tham gia bất kỳ cuộc chơi nào, nhiệt tình, năng nổ và có tầm hiểu biết rộng (không cần phải hiểu quá sâu, mà đủ thông tin để mình có thể tiếp xúc, nói chuyện và trao đổi với khách hàng ở bất kỳ lĩnh vực nào)
- Vẻ bề ngoài của Sale cũng rất quan trọng, bạn không thể bán 1 hộp sữa nhật, hay 1 sản phẩm xách tay cao cấp mà nhìn cách ăn mặc của bạn lôi thôi, luộn thuộm được. Bởi vì mặc dù sản phẩm của bạn rất tốt, nhưng hình ảnh đó của bạn sẽ làm giảm khả năng chốt đơn hàng của bạn, làm mất đi sự tin tưởng của khách hàng, đó là phong cách bề ngoài trước tiên của 1 người kinh doanh nói chung và Sale online nói riêng.
Về kỹ năng bán hàng, sau nhiều năm làm sale thực tế thì mình xin chia sẻ như sau:
- Đối với khách hàng bạn phải luôn có tâm huyết, lấy tinh thần đạo đức kinh doanh đặt lên đầu điên, lấy sự nhiệt tình và tận tâm làm chủ đạo, cố hết sức trong phạm vi mình có để đạt được. Mình đã đọc khá nhiều các kỹ năng bán hàng nhưng có 1 kỹ năng mình áp dụng thường xuyên và gần như đặt nó làm phương châm bán hàng của mình đó là phương pháp 3B:
- Bạn: Trước tiên là phải làm bạn với khách hàng, tư vấn trên danh nghĩa bạn bè giúp đỡ nhau, hoàn toàn thoải mái trên tinh thần giúp đỡ nhau là chính, mà coi khách hàng là bạn thật sự chứ ko phải kiểu “bạn giúp mình hết mình, mình chơi bạn hết hồn” đâu nhé. Nếu ai đã là khách hàng của mình thì sẽ rõ về tính cách này của mình, mình có thể đi hàng chục km qua trao đổi, nói chuyện với khách hàng 1 cách vui vẻ, công lao chỉ là cốc trà đá nhưng mình hoàn toàn thoải mái, vì mình coi đó cũng như 1 lần tăng kinh nghiệm thêm, hôm trước mình có nói qua về SEO trên này và cũng đã có 1 gấu bố mời mình trà đá thảo luận thêm về SEO, chia sẻ kinh nghiệm và góp ý.
- Bàn: Khi đã là bạn rồi thì tất nhiên việc tìm hiểu những khó khăn, tìm ra phương hướng giải quyết là tất yếu mà ở đây thường là vướng mắc trong vấn đề kinh doanh: Tại sao lượng khách ít thế? Tại sao chẳng mình tư vấn mãi mà khách không chịu mua hàng? Tại sao sản phẩm cùng như nhau mà shop kia bán đắt hơn mình mà vẫn bán được trong khi mình bán rẻ hơn lại chẳng ai mua… nhiều cái tại sao lắm, thế nên giờ lại phải ngồi bàn lại phương hướng, tháo gỡ từng bước một.
- Bán: Lúc này khi mà thấy các giải pháp, các sản phẩm của mình có hiệu quả với người dùng rồi mới bán cho họ, và đừng quên họ vẫn sẽ là bạn của bạn, hãy chăm sóc bạn của bạn thật tốt để bạn của bạn có thể gọi bạn bất cứ lúc nào.
- Hãy để cho khách hàng thấy được hiệu quả từ sản phẩm mà họ mua của bạn. Khách hàng của bạn cần biết chính xác món hàng bạn chào bán sẽ mang lại cho họ điều gì. Họ cần phải biết liệu nó có đáng giá đồng tiền bát gạo mà họ bỏ ra hay không. Ví dụ nếu họ sử dụng bóng đèn neon thì họ có thể tiết kiệm tiền điện hàng tháng như thế nào. Hãy luôn nhấn mạnh đến lợi ích lâu dài mà khách hàng bạn nhận được.
- Phân tích tâm lý khách hàng qua nói chuyện, bàn bạc, tư vấn online như chát yahoo, nói chuyện qua điện thoại bạn phải luôn chú ý đến tâm lý khách hàng, phân loại và tư vấn cho khách hàng đó sản phẩm phù hợp nhất, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng đó, tuyệt đối không được định hướng hoặc ép khách hàng mua sản phẩm mình bằng mọi giá (ví dụ không phù hợp và vẫn cứ giới thiệu sản phẩm của mình) vì như thế khi khách hàng biết thì bạn sẽ mất đi 1 khách hàng đã đến và tin tưởng ở bạn. Bạn phải hướng họ tới đúng sản phẩm cần thiết đối với họ. Nếu đoán biết được nhu cầu hoặc điều kiện kinh tế của họ là 1 lợi thế cực lớn.
- Tạo lòng tin nơi khách hàng. Hãy để khách hàng tin tưởng bạn, xây dựng thương hiệu 1 cách bền vững, có rất nhiều shop online nhưng làm sao xây dựng được 1 thương hiệu Thương Gia bền vững mới là điều quan trọng, độ uy tín nơi diễn đàn là 1 vấn đề mang lại thực tế hiệu quả cao nhất đối với kinh doanh Online. 
Ví dụ: Nếu các bạn có tham gia thêm 1 số diễn đang như tinhte, muare, voz… các bạn quan tâm đến 1 số lĩnh vực như điện thoại các bạn chắc hẳn sẽ biết đến các thương gia uy tín như: Quang 3G, King, Trungjapan…. Những thương gia nổi tiếng ở các diễn đàn đó, mình cũng đã từng trải nghiệm thử 1 lần về điện thoại, nhận định ban đầu của mình khi đến cửa hàng của bác trungjapan là 1 cửa hàng nhỏ tẹo, bụi mù, và có mỗi 3 nhân viên, giá điện thoại lại cao hơn một nơi khác, thậm chí thời gian bảo hành cũng ngắn hơn rất nhiều, lúc đầu mình cảm thấy hơi trùn, nhưng thấy các diễn đàn nói về bác này nhiều quá nên cũng cố thử 1 lần xem sao vì thực ra chiếc máy mình muốn mua giá cũng không phải quá cao nên phiêu 1 tý cũng không sao. Cảm nhận ban đầu về chất lượng máy khá tốt, 3 nhân viên rất am hiểu về kỹ thuật, làm cứ nhoay nhoáy, dùng được 1 tuần thì thấy pin có vẻ hao hơi nhanh, đến gặp bác Trungjapan thì được giải thích, nhưng cuối cùng là bác ý vẫn đổi cho 1 quả pin khác. Nói chung là chăm sóc khá ổn (mình mua hàng cũ nhé, nên được đổi pin). Hai lần mình đến cửa hàng “bé tý” đó nhưng thấy lúc nào cũng đông khách, phong cách nói chuyện của bác Trungjapan cũng rất vui tính và hóm hỉnh, đúng phong cách kinh doanh của mình nên nói chuyện rất hợp.
Bài học rút ra là khi đã xây dựng được thương hiệu qua kinh doanh online rồi thì sẽ có lợi về rất nhiều vấn đề, vẻ bề ngoài không còn quá quan trọng nữa (cái này mình muốn nói là đã có thương hiệu nhé, chứ ko phải đá câu trên kia của mình đâu) mà hầu hết các bạn kinh doanh online thường là kinh doanh tại nhà, thậm chí là tại nơi làm việc, văn phòng… tất nhiên vẫn có rất nhiều shop kinh doanh online nhưng đa số là như vậy, lượng khách hàng qua internet rất phong phú và nhiều, độ tin tưởng càng cao thì doanh số sẽ càng lớn.
+ Trước kia Việt Nam luôn có 1 thói quen kiểu dạng xu hướng. Ví dụ như cứ nói đến điện thoại là phải Nokia, nói đến xe máy là phải Honda, nhưng từ khi bùng nổ về internet thì đã dần xóa đi nhưng xu hướng đó. Kinh doanh online cũng giúp xóa đi rất nhiều tư tưởng đấy, kiểu như 1 website nói về sản phẩm Samsung có thể bạn vẫn mua Nokia, nhưng nếu 10 website nói về sản phẩm Samsung bạn cũng sẽ tìm hiểu và mua chúng. Vì vậy, kinh doanh online thực sự rất hiệu quả vì đem lợi cho cả người mua lẫn người bán. Người mua có thể hiểu nhiều về sản phầm hơn cũng như tìm kiếm được nhiều sản phẩm cùng loại, cùng chức năng và cùng phân khúc giá tiền hơn, Còn người bán thì có thể giới thiệu được sản phảm của mình đi xa hơn, bán được nhiều hơn, phát triển thương hiệu nhanh hơn.

- Giờ đây bạn đi làm thời gian đâu mà lượn lờ các shop để ngắm nghía nữa, mà nếu có thì cũng tập chung tìm ở những nơi có uy tín và PR tốt thôi. Thế nên giờ toàn tìm qua internet, đến cơ quan nào cũng thấy facebook, cũng thấy các ông, các bà lượn lờ các diễn đàn, bị kiểm soát về giờ giấc thì ta lượn trên mạng, muốn cái gì mà chẳng có, nếu thấy thích thì chỉ cần call 1 phát thì mấy phút là có hàng đến tận công ty, đến tận nơi làm việc luôn, xem nếu ưng ý thì quất luôn, nếu không ưng thì mất chút phí ship (tính ra thì tiền xăng và time đi lượn tìm cũng quá tội). Phải nói là dịch vụ đến tận chân răng. Xã hội là vậy, càng phát triển thì dịch vụ chăm sóc luôn được ưu tiên, giờ là thời kỳ của sản phẩm và dịch vụ, ông nào lơ là 2 vấn đề này là đứt, có thời gian mình làm bên mảng Mobile nhưng làm việc cho hãng, hãng nào thì ko tiện nói ra, mình chứng kiến Q-Mobile 1 thời phát triển cực mạnh, có những thời điểm chiếm hơn 30% thị phần, doanh số mỗi tháng lên đến 100,000 máy. 1 con số không hề nhỏ, nhưng cũng chết dần chết mòn theo thời gian vì chất lượng ko được cải thiện mà ngày càng đi xuống, chất lượng bảo hành thì càng ngày càng tệ, mức tiêu thụ thì nhiều mà văn phòng bảo hành phát triển không kịp, không đáp ứng được nhu cầu thế nên toạch, không đứt hẳn nhưng bị thương khá nặng, thị phần giảm sút thậm tệ.

+ Kỹ năng viết bài trên fanpage:
Như các bạn đã biết sức mạnh tăng trưởng của facebook tại việt nam hiện nay là rất cao
(Dân trí) – Theo báo cáo về tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Á tính đến cuối tháng 7/2013 của hãng nghiên cứu thị trường comScore, với 16,1 triệu người dùng Internet hàng tháng, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực ASEAN. Facebook tiếp tục là mạng xã hội phổ biến nhất tại khu vực Đông Nam Á, với 3 quốc gia tại đây nằm trong số 15 quốc gia có lượng truy cập Facebook nhiều nhất thế giới, bao gồm Philippines, Thái Lan và Malaysia. Tại Việt Nam, Facebook cũng là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, xếp sau đó là Zing Me.
Kỹ năng viết bài cho fanpage cũng là cả một quá trình, khi lượng quảng cáo chiếm tỷ lệ cao trong trang fanpage của bạn th́ì đồng nghĩa với vấn đề bạn bị dislike hoặc ít người like ít là rất lớn, theo ngu kiến của mình thì khi lập 1 fanpage nên chú trọng tạo đó là 1 trang cộng đồng, góp ý, chia sẻ.. hoặc thêm nữa là tạo ra các Event để thu hút khách hàng cũng như lượt like (quan tâm, theo dõi của người tham gia FB). FB là 1 dạng Marketing nhân bản với sức lan tỏa khá rộng, khi 1 người like bài viết của bạn thì FB của toàn bộ bạn bè người like đó cũng xuất hiện bài viết của bạn. Nên khi tạo dựng được 1 Fanpage với lượng người like khủng là 1 lợi thế không nhỏ khi làm kinh doanh online, mà muốn tạo được lượng like ổn định thì theo mình chia ra 7 phần bài viết cộng đồng “bao gồm tất tần tật, chia sẻ, event…” còn 3 phần dành cho quảng cáo sản phẩm của mình, nhưng khi quảng cáo cũng ko được viết cụt lủn rồi đăng mấy cái hình cho xong, mà phải viết cẩn thận, giới thiệu, chức năng, hiệu quả của sản phẩm 1 cách cẩn thận, chứ ko thể viết bừa. Phần giới thiệu pha 1 chút hài hước là 1 lợi thế.
- Điểm khó khăn nhất khi mới lập 1 fanpage kéo like, khiến mọi người chú ý và thích fanpage của mình, vấn đề này thực sự rất vất vả với những fanpage (về sau mình viết tắt fanpage là fp nhé) mới. Vì bạn hãy hình dung fp là bài toán của cấp số nhân, khi 1 người like bài viết của bạn đồng nghĩa với toàn bộ bạn bè của người like đó nhìn thấy bài viết đó. Nhưng khi số người like ít thì sức lan tỏa cũng ít, chỉ khi nào fp của bạn đạt con số khoảng 2000 like thì bạn mới bắt đầu cảm thấy dễ thở hơn 1 chút, vì lúc đó lượng like tăng lên sẽ là khá ổn với những bài viết chất lượng. Rất nhiều người có thể sẽ bỏ cuộc ở những lượt like đầu tiên, vì quá khó để tăng nhanh mà tâm lý lại muốn có thật nhiều người like để quản bá, để bán hàng… Khi đó họ sẽ nghĩ đến việc mua like (mình ủng hộ vấn đề này). Mua like không có gì là xấu, mà nó chỉ là hình thức phát triển kinh doanh mà thôi.
Mua Like có 2 loại:
 - 1 là mua Like của các cty chuyên bán like, giá thì rất vô cùng, 50d –> 200d/1like nhưng hãy cẩn thận với những like giá rẻ, vì có thể đó là những công ty dùng phần mềm hack like, tác hại của nó là bỗng 1 ngày đẹp giời nào đó fanpage của bạn sẽ biến mất như chưa hề tồn tại. Tốt nhất là nên dùng vài tài khoản quản trị 1 fp vì nếu có block tài khoản chính thì vẫn còn tài khoản phụ để quản lý fp đó, tất nhiên sẽ bị hạn chế đi nhiều, và bị Fb soi rất kỹ, chỉ 1 sơ sẩy tiếp theo thôi là sẽ bị block cả tài khoản phụ luôn.
- 2 là mua coupon fb, cái này trên mạng bán rất nhiều, giá vào khoảng 5$ = 1tr vnd để chạy quảng cáo fb, làm tăng lượt like. Nhưng cái bất cập của mua coupon là rất dễ mua phải coupon bị block. Thường 10 cái thì hỏng 4 cái, thế nên cố gắng tìm mua của người bán có bảo hành. Vấn đề nữa là làm kiểu này thì thoảng fb sẽ gửi mail hỏi thăm bạn, theo hình thức soi, kiểu: Sao mày giầu thế? Sao mày kiếm được nhiều coupon thế? Bạn không trả lời giải thích mail của fb được thì cũng sẽ block fanpage (vì coupon bán tràn lan trên mạng toàn là coupon lậu). Mình khuyên nên mua like của cty bán like đắt 1 chút nhưng an toàn, vì khó chỉ là những like đầu tiên thôi mà, bỏ vài trăm k ra mua khoảng 2000 > 5000 like là ok, bắt đầu phát triển được rồi.
+ Kỹ năng viết bài diễn đàn
- Bạn phải rèn luyện là tạo thành thói quen viết bài, chứ đừng chăm chăm đi copy bài của người khác, hãy tạo cho mình một phong cách viết bài hoàn toàn riêng biệt, phong cách mà khi người đọc cảm thấy cuốn hút và toát lên được sự chân thành trong bài viết, chứ không phải cứ hay mà là xong đâu. Ngoài ra đi copy bài của người khác là đang mặc lỗi SEO cho chính đối thủ của mình, vì đối thủ là dân SEO nên chắc chắn họ cài cắm những backlink trỏ về trang web của họ. Hoặc 100 bài viết ở các diễn đàn có link trỏ về web của họ, giờ thêm vài chục bài nữa thì các công cụ tìm kiếm vẫn đánh giá bài viết nói về trang web của đối thủ mà thôi.
- Thực tế các bài viết mang tính xây dựng sẽ được đánh giá khá cao tại các diễn đàn, như những người làm về sản phẩm có tính kỹ thuật cao.
VD: Điện thoại, Laptop…. các bài viết về cài đặt, bẻ khóa, review sản phẩm mới, sửa chữa… sẽ được đánh giá cao và tạo dấu ấn sâu sắc đến hình ảnh của bạn đối với khách hàng.

Hãy đừng nhăm nhăm spam diễn đàn, spam nhiều quá không khéo lại thành tin rác, người ta có thể đọc lướt qua 1 lần rồi mãi mãi không đọc lần thứ 2.
- Khi lấy được ấn tượng sâu sắc cũng như uy tín trên diễn đàn rồi thì khả năng vươn xa là cực kỳ lớn. Kinh doanh online không còn bị bó buộc vào phạm vi địa lý nữa, mà nó lan tỏa rất xa. Độ xa và doanh số phụ thuộc vào độ uy tín của bạn, độ uy tín càng cao, khả năng bán hàng rộng dãi càng lớn. Minh chứng điển hình nhất của kinh doanh online là Amazon, Ebay. Thực ra mình cũng chẳng muốn các bạn nghĩ xa vời như thế đâu, đơn giản thì chỉ mong Shop ở Hà Nội mà khách hàng trong Miền Nam tin tưởng chuyển tiền mua hàng là mừng rơi nước mắt rồi. Thực tế, trước mình làm về Laptop và sau khi tham gia diễn đàn Voz 1 thời gian, cũng tích cực đóng góp cho diễn đàn, tư vấn, revew sản phẩm, giải quyết khá nhiều vấn đề lỗi kỹ thuật máy tính của các members…. cũng xây dựng được thương hiệu khá tốt, rất nhiều bạn miền trung, miền nam và các tỉnh dám chuyển tiền mua hàng của mình do dù thực tế 1 chiếc laptop có giá hơn chục triệu, có những cái hơn 20tr cũng là khoản tiền không nhỏ. Nhưng độ uy tín của nick và số điện thoại đã tạo lòng tin cho khách hàng. Giá trị của những nick như thế đối với người kinh doanh thật sự không biết nói như thế nào (Vậy mà mình bị BAN nick đó vĩnh viễn bởi 1 lý do nhạt toẹt là “tham gia 1 thread nhảm“. Thực ra lúc đó mình vào F17 chém gió cho vui thôi, nếu ai từng vào F17 của Voz thì chắc là cũng biết, mem chém gió rất nhiều. Không ngờ Admin nặng tay như thế, mình đã viết Mail nói rõ mình không hề cố ý, mà chỉ vô tình theo đám đông thôi nhưng không được ân xá, từ đó mình chán không còn tham gia Voz nhiều như trước nữa)
+ Kỹ năng Ship hàng
 
Đừng bao giờ nghĩ Ship hàng chỉ là chuyển hàng thông thường, hoàn toàn sai lầm, thậm chí cực kỳ sai lầm đấy, nó ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng rất nhiều. Tác phong nhanh nhẹn, chuẩn giờ, đúng hẹn luôn là bước đệm cực lớn cho sự thành công. Khi ship hàng đối với các khách hàng ở xa cần phải có lộ trình đi rõ ràng để thông báo đến cho khách. Cái này đơn giản chỉ là gọi điện check sô bill rồi thông báo với khách hàng. Hãy khéo léo kéo dài thêm thời gian 1 chút đề phòng việc delay đơn hàng, hãy đặt địa vị của bạn vào phía khách hàng, khi bỏ tiền ra mua một món hàng bằng niềm tin họ luôn suốt ruột, có thể họ không nghĩ, nhưng thâm tâm luôn lo sợ bị lừa đảo. Vì vậy thông báo lịch trình đi của đơn hàng, thậm chí cho họ bill đơn hàng để họ tự check là 1 phương pháp rất sáng suốt. Ngoài việc làm khách hàng yên tâm, còn chứng tỏ được sự kinh doanh chuyên nghiệp, uy tín của bạn. Còn với các địa chỉ gần, có thể ship trực tiếp thì hãy cố gắng nhanh nhất và đúng hẹn. Một vài lần chậm và thất hứa rất có thể lần sau người ship hàng ko phải là bạn đâu, mà là đối thủ đấy.
+ Kỹ năng trình bày 1 website, bài viết diễn đàn, viết nội dung sản phẩm
- Trình bày 1 website ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của khách hàng, nó kích thích tính tò mò và việc tăng khả năng chốt đơn hàng phụ thuộc khá nhiều về vấn đề này. Một website càng bắt mắt, hài hòa và tiện dụng bao nhiêu thì khả năng bán hàng càng cao bấy nhiều. Trang Home gần như bộ mặt, cũng như mặt tiền của một cửa hàng vì vậy trang này sẽ được chăm sóc và chau chuốt nhiều nhất. Cần phải đảm bảo tính tiện lợi, hài hòa và gây tò mò lên trang này cao nhất, vì có thể mục đích khách hàng tìm kiếm sản phẩm A của shop bạn nhưng khi mua lại mua sản phẩm B, hãy để khách hàng có thể bao quát được càng nhiều càng tốt. Theme của website phải phù hợp với nội dung của sản phẩm, đừng quá quạn trọng hình ảnh lịch sự hay hoành tráng, mà hay chú trọng mối quan hệ của hình ảnh với sản phẩm. Mọi người có thể tham khảo babydays.vn, theme của web này theo mình thấy rất phù hợp với sản phẩm.
- Trình bày bài viết diễn đàn và nội dung sản phẩm. Như mình nói trên là không nên đi copy (nhưng copy rồi chỉnh sửa 50% thì được). Cách viết bài không nên quá lan man, mà nên ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ thông tin, tính năng, giá trị của sản phẩm. Tâm lý khách hàng là rất ngại đọc, có khi bạn viết rất hay nhưng người ta chẳng thèm quan tâm đâu, họ chỉ đọc lướt qua như 1 số bạn đọc lướt qua bài này chẳng hạn, nhìn chữ đã thấy ngán rồi chứ đừng nói đến đọc. Phần đầu tiên của bài viết nên đặt câu hỏi ngược về phía khách hàng (ví dụ: Liệu website có đem lại hiệu quả bán hàng hay không?). Hãy tìm những câu hỏi mà sản phẩm của bạn giải quyết được cốt lõi của vấn đề khách hàng mong muốn.
5. Dịch Vụ
Nghề bán hàng cũng giống như nghề làm dâu trăm họ. Nếu muốn thành công bạn phải hoàn thành mọi công đoạn. Thăm dò và lôi kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho quá trình lâu dài về sau. Khi đã bán được hàng đừng nghĩ rằng sẽ không còn chuyện gì để nói với nhau. Như mình nói ở trên, mỗi khách hàng mình đều coi là 1 người bạn, mình luôn lưu số điện thoại, địa chỉ, thông tin liên hệ về khách hàng đó về kho dữ liệu của riêng mình, 1 quyển sổ tay và 1 quyển đựng card. Khi lưu thông tin mình thường ghi thêm 1 số chi tiết nhỏ của khách hàng để sau khi gọi điện hoặc chăm sóc trực tiếp mình vẫn biết được sở thích hay 1 vấn đề nào đó về khách hàng. Đọc đến đây các bạn sẽ nghĩ mình nói như sách đúng ko?  Thực tế là vậy, vấn đề  này rất có ích cho việc chăm sóc và bán hàng lần tiếp theo cho chính khách hàng đó. Lấy 1 ví dụ thực tế của mình, khi mình bán Website, số lượng khách hàng cũng khá nhiều, thi thoảng mình lại gọi điện hỏi thăm họ xem dạo này kinh doanh thế nào, có vướng mắc gì không? Có cần mình tư vấn hay giúp đỡ gì không? Cũng khá nhiều người kêu với mình tình hình bán hàng chưa được tốt, và mình sẽ tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết cùng họ. Với mỗi khách hàng mình gọi điện như vậy mình đều nói thêm chuyện linh tinh, tán dóc rồi thi thoảng đá thêm về vấn đề của họ, kiểu như “bé Đức Anh nhà chị dạo này có ngoan không?”, hoặc “con rottweiler nhà anh nhìn khiếp nhỉ, 1 ngày nó có ăn hết 1 cân thịt không?”,… Khách hàng sẽ có cảm giác thân thiện, thậm chí ngạc nhiên sao mình nhớ đến thế, nhưng thực chất mình đã ghi những chi tiết đó vào sổ nam tào từ trước rồi. Cũng nhờ như thế mà mối quan hệ giữa mình với khách hàng rất tốt, trên thực tế sau khi làm website mình có thêm doanh số rất nhiều từ chạy like, làm SEO.. Khách hàng thì có thể kinh doanh tốt, 2 bên đều có lợi. đó là lợi ích của dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Đối với các bạn ở lĩnh vực bán hàng thời trang thì nhiều người sẽ không định hướng được cách làm vì trên là ví dụ về mảng kỹ thuật. Tiện đây mình sẽ góp ý về mảng thời trang, mỹ phẩm… (các mặt hàng mua đứt bán đoạn). Về mặt hàng thời trang, mỹ phẩm… thì bạn có thể lưu lại ngày sinh nhật của khách, đến ngày sinh sẽ gọi điện chúc mừng và nếu khách ở gần có thể tặng 1 phần quà nho nhỏ nào đó (đừng nhỏ quá sẽ phản tác dụng) hoặc là nhân ngày sinh nhật sẽ sale off 30% cho 1 sản phẩm bất kỳ giá dưới 500k chẳng hạn, và mời họ đến cửa hàng để nhận quà, khi khách đến cửa hàng sẽ lại có cơ hội giới thiệu sản phẩm mới. Có khi họ không chỉ mua 1 sản phẩm được khuyến mại đâu, mà mua vài thứ nữa chưa biết chừng. Nói chung đã làm kinh doanh thì nên xác định phải mất tiền PR, thậm chí phải tính riêng 1 khoản chi phí làm PR, nhưng quan trọng mình sử dụng tiền PR đó theo cách nào cho phù hợp và hiệu quả với bạn.
6. Seo Website:
 
Phần này chắc mọi người sẽ quan tâm nhiều trước tiên mình muốn nói SEO là 1 công việc bất kỳ ai cũng có thể làm được. Nói đến SEO thực sự theo mình thì không khó, mà cũng chẳng dễ, nhưng chắc chắn là mất thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ngoài nhưng cách mình sắp chia sẽ sau đây thực tế ra còn vài cách nữa nhưng mình không tiện nói ra, vì dù sao nó cũng là bí mật công ty, mình phải đảm bảo tính bảo mật này nếu còn muốn kiếm cơm nuôi vợ, và kiếm sữa nuôi con. Nhưng mình đảm bảo, hứa là cách làm cũng tương tự như những gì mình sắp nói, chẳng qua sẽ có thêm 1 số thủ thuật, công cụ để đẩy nhanh tốc độ SEO lên mà thôi. Ví dụ 1 từ khóa bạn mất 6 tháng có khi là 1 năm thậm chí đến 2 năm mới lên trang 1 thì bên mình chỉ mất 2 > 3 tháng, cùng lắm là 6 tháng mà thôi. (bạn có thể học SEO tại đây >>click<<)

SEO là gì:
Hiểu một cách nông dân nhất, đơn giản hóa vấn đề nhất, dễ hiểu nhất: SEO là công việc đưa từ khóa mà khi khách hàng dùng các công cụ tìm kiếm như google, yahoo, ping tìm kiếm từ khóa đấy website của bạn phải cưỡi lên đầu lên cổ các website khác, phải đứng ít nhất trên trang 1 của các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: Khi có người seach google từ: “kinh doanh ban hang online tai nha” thì trang web của bạn phải là 1 trong 10 website đầu tiên hiện trên bảng phong thần.

- Lựa chọn từ khóa:
Một website theo mình nghĩ thì tốt nhất chỉ nên SEO tối đa 4 từ khóa chủ đạo là đẹp nhất, khi seo ổn định 4 từ khóa chủ đạo rồi thì mặc nhiên các từ khóa liên quan sẽ cũng được lên theo. thậm chí từ khóa sản phẩm cũng được lên theo. Để lựa chọn từ khóa bạn phải dùng đến Google adword để phân tích từ khóa mình cần SEO, đăng ký 1 tài khoản google adword sau khi đăng nhập vào phần Công cụ và Phân tích > Công cụ lập kế hoạch từ khóa > tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo > bạn điền từ khóa cần seo vào ô trên cùng > và lấy ý tưởng > chỉnh mục bên tay trái màn hình về Việt nam, tiếng việt > khi đó phần ý tưởng từ khóa sẽ cho bạn số lượng thống kê lượt tìm kiếm từ khóa đó trung bình bao nhiêu lần trên 1 tháng.

Mẹo lấy từ khóa để SEO: Khi bạn biết được lượng tìm kiếm từ khóa đó trong vòng 1 tháng là bao nhiêu bạn sẽ xác định được từ khóa đó có cạnh tranh hay không. Nên nhớ từ khóa chia làm 2 là có dấukhông dấu nhé, thường thì từ khóa không dấu sẽ có lượng tìm kiếm nhiều hơn là có dấu. Theo mình thì từ khóa có lượng tìm khiếm hơn 10.000/1 tháng trở lên là thuộc nhóm cạnh tranh kha khá rồi, và từ 4000 trờ xuống là cạnh tranh thấp. Nếu là 1 từ khóa có tính cạnh tranh cao thì bạn nên chọn những từ khóa vệ tinh (từ khóa phụ) để SEO, với độ cạnh tranh thấp hơn vì nên xác định lấy chất lượng hơn số lượng. Những từ khóa cạnh tranh cao thường thuộc về những website lâu năm, hoặc được thuê bởi những cty làm SEO làm. Bạn mới bắt đầu thì không nên va đầu vào tường, cố gắng cũng rất là khó, mà thành quả thì mù mịt. Nhiều khi thấy lâu lên quá lại nản. Từ khóa phụ ở đây là gì? Ví dụ: “Quần Áo” là từ khóa chính, thì những từ khóa phụ như là, quần áo thời trang, quần áo giá rẻ, quần áo abc…. từ khóa càng ngắn thì độ khó càng cao.
- SEO chia làm 2 phần: Onpage và Offpage
Phần này nhiều cái không phải ai cũng biết nên mình sẽ cố gắng sử dụng nhiều hình ảnh để các bạn dễ nhận biết hơn
Onpage hiểu theo cách nông dân là tối ưu cấu trúc website, tối tưu code website, tối ưu bài viết trong website, thậm chí tối ưu luôn cả các đầu mục của website… Nói tóm lại là tối ưu được cái gì thì tối ưu trong website. Tất cả những cái tối ưu trên là để thân thiện với các công cụ tìm kiếm hay gọi là Search engine.
+ Ở phần code 1 website cần phải có những thẻ sau:
- Thẻ Title: (Tiêu đề) Cực quan trọng. Thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất trên trang. Nó mô tả chủ đề của trang web hoặc bài viết. Chiều dài tối ưu cho thẻ tiêu đề trong khoảng 10 đến 70 kí tự, không vượt quá 8 từ và phải chứa từ khóa (từ khóa không nên xuất hiện quá 2 lần)
- Meta keywords: Cái này trước rất quan trọng, nhưng google bị lừa nhiều khôn ra rồi, giờ cũng hơi hơi thôi.
- Meta description: Là thẻ miêu tả ngắn gọn nội dung trang web, cũng cực quan trọng nốt. Google sử dụng nội dung của nó để hiện thì trong các trang kết quả tìm kiếm. Thẻ có chiều dài từ 70 đến 160 kí tự và nên chứa từ khóa.
- Tối ưu thẻ Heading (đề mục từ H1 – H6) cái này cũng rất quan trọng
<H1>: Nội dung chính bạn muốn đề cập, có từ khoán bạn SEO (dùng duy nhất 1 thẻ H1 trong 1 webpage).
<H2>: Mô tả ngắn ngọn nội dung chính, có từ khóa bạn SEO (Không nên quá 5 lần).
- Phải có file robots.txt trong trang web
- Liên kết (outbound link; inbound link)
- Thuộc tính ALT của thẻ IMG, dung lượng IMG
- Tối ưu lại bố cục trang web bằng cách hiệu chỉnh CSS và sửa lỗi cho đúng chuẩn không lộn sộn hoặc lệch

Google Analytics công cụ hỗ trợ để theo dõi xem hàng ngày có bao nhiều người thăm quan website của bạn, họ xem bao nhiêu trang, bao nhiêu sản phẩm và họ từ đâu đến, ở Việt nam, ở Hà Nội hay ở Mù căng chải…. thậm chí biết được thời gian họ lưu lại trang web của bạn là bao nhiêu lâu, cái này ở phần code phải hỗ trợ thêm phần để nhúng địa chỉ IP mà google Analytics cung cấp cho bạn, việc đăng ký cái này rất đơn giản… Vào đây để đăng ký: https://www.google.com.vn/#psj=1&q=google+analytics. Mã Analytics có dạng như thế này:
 
Khi có công cụ này thì bạn xác định được khá nhiều thông tin về khách hàng.
Công cụ để phân tích website: Bạn có thể là dân không chuyên nên mình nghĩ là chỉ cần dùng Seoquake là có thể phân tích được website một cách đơn giản rồi, không cần quá phức tạp mà phải dùng đến các công cụ phần mềm, có 2 cách để biết qua về website mình đã đầy đủ các thẻ trên hay chưa:
1 là bạn dùng trình duyệt chrome vào website của mình rồi nhấn tổ hợp Ctrl + U, nó sẽ hiện ra mã code của bạn, từ đó bạn có thể nhìn thấy các thẻ nội dung trong đó. Vì nếu bạn là dân ngoại đạo thì có mà xem bằng bằng niềm tin và huy vọng chứ nhìn vào cũng chẳng hiểu gì đâu,  nhưng mình vẫn cứ nói cho nó đầy đủ.
2 là bạn vào google Seach seoquake rồi tìm ứng dụng Seo analytics with seoptimer + PageRank Status. Phần mềm này để xem rank của website, rank càng thấp thì độ uy tín của website càng cao, ví dụ hiện tại lamchame đang có hạng 8.442, là 1 trang rất uy tín theo sếp hạng của Alexa. Khi cài ra nó sẽ kiểu như thế này:
 
+ Phần nội dung bài viết và các phần nổi hiển thị trên website:
- Ở phần hiển thị trên 1 website theo như dân SEO nói chuyện với nhau là tỷ lệ từ khóa cần SEO phải hiển thị theo tỷ lệ phần trăm nhất định trong toàn trang hoặc toàn bộ nội dung bài viết. Theo như đảng nói thì từ khóa phải xuất hiện khoảng 10% trong đó nhà nước thì lại nói là 3% mới là chuẩn seo, cái này khoa học còn đang chứng minh vì google nó chẳng nói cho thằng nào biết tỷ lệ chuẩn SEO là bao nhiêu cả. Tất cả đều theo cảm nhận của từng người, từng chuyên gia SEO, nhưng như cảm nhận của mình thì tỷ lệ từ khóa xuất hiện trong trang web hoặc trong nội dung bài viết vào khoảng 5 > 7% là lý tưởng nhất.
- Liên kết nội bộ:
Các trang quan trọng cần SEO phải được liên kết một cách dễ dàng nhất từ trang chủ. Sao cho càng ít lần nhấn chuột nhất có thể là bạn đã bay đến được các trang đó. Liên kết càng trực tiếp đến trang chủ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Tạo các liên kết nội bộ vòng lặp luẩn quẩn bởi các anchor text sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm phải đọc trang web của bạn lâu hơn, như vậy cũng làm tăng giá trị của trang web cũng như được đánh giá cao hơn, cái này gọi là nhốt bot, kiểu như tạo mê cung rồi thả con chuột vào đấy ý.

Hình minh họa
Anchor Text ở đây chính là từ khóa để SEO (chú ý cái này)
Ví dụ: Bán hàng kinh doanh online thì Anchor text ở đây là: Bán hàng online còn backlink mình cài ở đây là: http://kinhdoanhbanhangonlinetainha.blogspot.com

Backlink chính là link trang bạn cần SEO, cảm nhận của mình là bạn không nên trỏ trực tiếp về trang chủ, mà hãy trỏ về trang nội dung cần thiết liên quan đến từ khóa bạn seo.
Ví dụ: Khi bạn seach từ khóa kinh doanh ban hang online thì backlink gắn vào đó sẽ trỏ về trang nội dung về cách kinh doanh bán hàng online tại nhà
http://4wkt.net/f/l9lptdw0f5a6sll.PNG

Nguồn: Sưu tầm




--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mời bạn đọc xem tiếp và bấm theo dõi trên G+ --- Like --- Share để ủng hộ chúng tôi phát triển. Các bạn đang xem bài viết tại http://kinhdoanhbanhangonlinetainha.blogspot.com/

0 nhận xét: